วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5


วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญวัน/เดือน/ปี วันพุธ 4 กุมภาพันธ์ 2558 
เวลาเรียนวันพุธ 08.30น.- 12.20น.
เข้าสอน 08.30น. เข้าเรียน 08.30น. เวลาออกจากห้องเรียน 11.20


เนื้อหาในการเรียน

1.อาจารย์จัดกิจกรรมให้นักศึกษาเขียนชื่่อตนเองลงในป้ายคำเเล้วนำไปติดบนกระดาน ว่าใครมาโรงเรียนเพื่อเด็กจะได้ฝึกการนับจำนวนและได้รู้ว่านักเรียนมากี่คน



เด็กต้องเรียนเป็นลำดับขั้นเริ่มจากรูปธรรมไปสู่นามธรรม ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติเอง
การสอนเราควรสอนแบบบูรณาการ คือกิจกรรมหนึ่งจะเเทรกทักษะต่างๆเข้าไปด้วย



2. สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยมี 6 สาระ ดังนี้

                  1.จำนวนละการดำเนินการ เข้าใจถึงความหลากหลาย
                  2.การวัด เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด เปรียบเทียบ
                  3.เรขาคณิต รู้จัการจำเเนกรูปเรขาคณิต
                  4.พีชคณิต ความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์
                  5.การวัดวิเคราห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น รวบรวมข้อมูลเกียวกับตนเอง
                  6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การเเก้ปัญหา การใช้เหตุผล


3.สาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สู่การปฎิบัติในชั้นเรียนได้อย่างไร
            เด็กสามารถเเก้ปัญหาทักษะทางคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานเเละยังเป็นการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานในการเรียนรู้ชั้นประถมศึกษา

เนื้อหาสาระสอดคล้องกับพัฒนาการ

เพลง


เพลง เข้าแถว 

เข้าแถว เข้าแถว อย่าล้ำแนว ยืนเรียงกัน 
อย่า มัวแชเชือน เดินตาม เพื่อนให้ทัน 
ระวัง เดินชนกัน เข้าแถวกัน ว่องไว


เพลง จัดแถว
สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง

เพลง ซ้าย-ขวา
ยืนตัวให้ตรง         ก้มหัวลงตบมือแผละ
                                 แขนซ้ายอยู่ไหน      หันหัวไปทางนั้นแหละ                                       


ทักษะที่ได้รับ
  - ได้ฝึกทักษะการคิดการทำแบบทดสอบก่อนเรียน
  - เข้าใจในเนื้อหาสาระมากขึ้น


วิธีการสอน
 - อาจารย์ให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยการลงมือปฎิบัติจริง และเรียนรู้จากสถานการณ์จริง
 -  นำความรุ้จากในหนังสือ คือ ให้เพื่อนนำเสนอบทความเพื่อจะได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นขึ้นจริงและอาจารย์อธิบายให้เข้าใจ

การประยุกต์ใช้
- นำความรู้เกี่ยวกับสาระและมาตรฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยนำไปจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการเด็กปฐมวัยต่อไป


บรรยากาศในชั้นเรียน
- ห้องมีความเป็นระเบียบ อุปกรณ์สื่อการสอนพร้อม

การประเมิน

ประเมินตนเอง
- เข้าใจเนื้อหามากขึ้น 
- ตั้งใจเรียนมีสมาธิมากขึ้น

ประเมินเพื่อน
- เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามดีมาก

ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพ พูดจาได้เข้าใจ อธิบายเนื้อในการเรียนเข้าใจมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น