บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญวัน/เดือน/ปี วันพุธ 4 กุมภาพันธ์ 2558
เวลาเรียนวันพุธ 08.30น.- 12.20น.
เข้าสอน 08.30น. เข้าเรียน 08.30น. เวลาออกจากห้องเรียน 11.20
เนื้อหาในการเรียน
1.อาจารย์จัดกิจกรรมให้นักศึกษาเขียนชื่่อตนเองลงในป้ายคำเเล้วนำไปติดบนกระดาน ว่าใครมาโรงเรียนเพื่อเด็กจะได้ฝึกการนับจำนวนและได้รู้ว่านักเรียนมากี่คน
เด็กต้องเรียนเป็นลำดับขั้นเริ่มจากรูปธรรมไปสู่นามธรรม ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติเอง
การสอนเราควรสอนแบบบูรณาการ คือกิจกรรมหนึ่งจะเเทรกทักษะต่างๆเข้าไปด้วย
2. สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยมี 6 สาระ ดังนี้
1.จำนวนละการดำเนินการ เข้าใจถึงความหลากหลาย
2.การวัด เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด เปรียบเทียบ3.เรขาคณิต รู้จัการจำเเนกรูปเรขาคณิต
4.พีชคณิต ความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์
5.การวัดวิเคราห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น รวบรวมข้อมูลเกียวกับตนเอง
6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การเเก้ปัญหา การใช้เหตุผล
3.สาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สู่การปฎิบัติในชั้นเรียนได้อย่างไร
เด็กสามารถเเก้ปัญหาทักษะทางคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานเเละยังเป็นการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานในการเรียนรู้ชั้นประถมศึกษา
เนื้อหาสาระสอดคล้องกับพัฒนาการ
เพลง
เพลง เข้าแถว
เข้าแถว เข้าแถว อย่าล้ำแนว ยืนเรียงกัน
อย่า มัวแชเชือน เดินตาม เพื่อนให้ทัน
ระวัง เดินชนกัน เข้าแถวกัน ว่องไว
เพลง จัดแถว
สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง
เพลง ซ้าย-ขวา
ยืนตัวให้ตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน หันหัวไปทางนั้นแหละ
- ได้ฝึกทักษะการคิดการทำแบบทดสอบก่อนเรียน
- เข้าใจในเนื้อหาสาระมากขึ้น
วิธีการสอน
- อาจารย์ให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยการลงมือปฎิบัติจริง และเรียนรู้จากสถานการณ์จริง
- นำความรุ้จากในหนังสือ คือ ให้เพื่อนนำเสนอบทความเพื่อจะได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นขึ้นจริงและอาจารย์อธิบายให้เข้าใจ
การประยุกต์ใช้
- นำความรู้เกี่ยวกับสาระและมาตรฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยนำไปจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการเด็กปฐมวัยต่อไป
บรรยากาศในชั้นเรียน
- ห้องมีความเป็นระเบียบ อุปกรณ์สื่อการสอนพร้อม
การประยุกต์ใช้
- นำความรู้เกี่ยวกับสาระและมาตรฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยนำไปจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการเด็กปฐมวัยต่อไป
บรรยากาศในชั้นเรียน
- ห้องมีความเป็นระเบียบ อุปกรณ์สื่อการสอนพร้อม
การประเมิน
ประเมินตนเอง
- เข้าใจเนื้อหามากขึ้น
- เข้าใจเนื้อหามากขึ้น
- ตั้งใจเรียนมีสมาธิมากขึ้น
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามดีมาก
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามดีมาก
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพ พูดจาได้เข้าใจ อธิบายเนื้อในการเรียนเข้าใจมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น