วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญวัน/เดือน/ปี 
วันพุธ 18 กุมภาพันธ์ 2558 
เวลาเรียนวันพุธ 08.30น.- 12.20น.
เข้าสอน 08.30น. เข้าเรียน 08.30น. เวลาออกจากห้องเรียน 11.20

เนื้อหาที่เรียน
     - อาจารย์จัดกิจกรรมเขียนชื่อบนกระดาน เรื่องเวลาเรียน(นาฬิกา)ซึ่งเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ในชวิตประจำวันได้คือ
              1. ทำให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของเวลา ตัวเลข
              2. ทำให้ได้รู้การเรียงลำดับ การมาก่อน มาหลัง

              3. ทำให้ได้เรียนรู้ด้านภาษา
- ทบทวนสาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ทบทวนเพลง
- นำเสนอโทรทัศน์ครู เลขที่17 เกี่ยวกับการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ลูกเต๋า คู่  ขี่ การบวกเลขง่ายๆโยนลูกเต๋าใช้เป็นสื่อประกอบ

- รูปแบบการจัดประสบการณ์
1. รูปแบบการจัดประสบการณ์  เเบบบูรณาการ
2. รูปแบบการจัดประสบการณ์ เเบบโครงการ
3.รูปแบบการจัดประสบการณ์ แบบสมองเป็นฐาน
4.รูปแบบการจัดประสบการณ์ แบบ STEM
5.รูปแบบการจัดประสบการณ์ แบบ มอนเตสเซอรี่
6 รูปแบบการจัดประสบการณ์ แบบเดินเรื่อง


รูปแบบการจัดประสบการณ์ คือ การนำศาสตร์เเต่ละอย่างมารวมกันเพื่อให้เกิดความรู้ และมีทักษะเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาต่างๆในชีวิตจริงได้ทำให้เกิดความรู้ใหม่

การนำไปใช้ เด็ก ต้อง  ควร อยาก รู้อะไร
                     เด็ก ต้อง ควร อยาก ทำอะไร

สาระการเรียนรู้
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อม
3.เรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัว 
4.เรื่องเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก 

-  ทำมายแมพกิจกรรมแผนการการจัดประสบการณ์
บูรณาการ

ทักษะที่ได้รับ
- ได้ฝึกการคิดได้เข้าใจเนื้อหาที่เรียนอย่างถูกต้อง

- ได้ฝึกการเขียนตัวอย่างแผนกการจัดประสบการ์บูรณาการอย่างถูกต้อง

วิธีการสอน
  -  ให้เด็กได้ฝึกการคิดตอบคำถาม ลงมือปฎิบัติเองและอาจารย์สรุปองค์ความรู้ให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น


การประยุกต์ใช้
   -  นำความรู้ที่ได้เรียนไปจัดประสบการณ์การเรียนการสอนให้เด็ก และบูรณาการให้เด็กได้เรียนรู้ตามเนื้อหาสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ต่อไป
บรรยากาศในชั้นเรียน
    -  ห้องเรียนเหมาะแก่การเรียนรู้ อุปกรณ์ในการเรียนพร้อม

การประเมิน
ประเมินตนเอง
   -   เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น มีความตั้งใจในงานที่อาจารย์มอบหมายอย่างเข้าใจ
ประเมินเพื่อน
   -   เพื่อนให้ความร่วมมือในกิจกรรมอย่างตั้งใจ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
   -  อธิบายเนื้อหาให้นักศึกษาเข้าใจ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เสียงดังฟังชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น