บันทึกอนุทินครั้งที่ 7
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญวัน/เดือน/ปี
วันพุธ 18 กุมภาพันธ์ 2558
เวลาเรียนวันพุธ 08.30น.- 12.20น.
เข้าสอน 08.30น. เข้าเรียน 08.30น. เวลาออกจากห้องเรียน 11.20
เนื้อหาที่เรียน
- อาจารย์จัดกิจกรรมเขียนชื่อบนกระดาน เรื่องเวลาเรียน(นาฬิกา)ซึ่งเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ในชวิตประจำวันได้คือ
1. ทำให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของเวลา ตัวเลข2. ทำให้ได้รู้การเรียงลำดับ การมาก่อน มาหลัง
3. ทำให้ได้เรียนรู้ด้านภาษา
- ทบทวนสาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ทบทวนเพลง
- นำเสนอโทรทัศน์ครู เลขที่17 เกี่ยวกับการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ลูกเต๋า คู่ ขี่ การบวกเลขง่ายๆโยนลูกเต๋าใช้เป็นสื่อประกอบ
1. รูปแบบการจัดประสบการณ์ เเบบบูรณาการ
2. รูปแบบการจัดประสบการณ์ เเบบโครงการ
3.รูปแบบการจัดประสบการณ์ แบบสมองเป็นฐาน
4.รูปแบบการจัดประสบการณ์ แบบ STEM
5.รูปแบบการจัดประสบการณ์ แบบ มอนเตสเซอรี่
6 รูปแบบการจัดประสบการณ์ แบบเดินเรื่อง
รูปแบบการจัดประสบการณ์ คือ การนำศาสตร์เเต่ละอย่างมารวมกันเพื่อให้เกิดความรู้ และมีทักษะเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาต่างๆในชีวิตจริงได้ทำให้เกิดความรู้ใหม่
การนำไปใช้ เด็ก ต้อง ควร อยาก รู้อะไร
เด็ก ต้อง ควร อยาก ทำอะไร
สาระการเรียนรู้
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อม
3.เรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัว
4.เรื่องเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
- ทำมายแมพกิจกรรมแผนการการจัดประสบการณ์
บูรณาการ
ทักษะที่ได้รับ
- ได้ฝึกการคิดได้เข้าใจเนื้อหาที่เรียนอย่างถูกต้อง
- ได้ฝึกการเขียนตัวอย่างแผนกการจัดประสบการ์บูรณาการอย่างถูกต้อง
วิธีการสอน
- ให้เด็กได้ฝึกการคิดตอบคำถาม ลงมือปฎิบัติเองและอาจารย์สรุปองค์ความรู้ให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
การประยุกต์ใช้
- นำความรู้ที่ได้เรียนไปจัดประสบการณ์การเรียนการสอนให้เด็ก และบูรณาการให้เด็กได้เรียนรู้ตามเนื้อหาสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ต่อไป
- นำความรู้ที่ได้เรียนไปจัดประสบการณ์การเรียนการสอนให้เด็ก และบูรณาการให้เด็กได้เรียนรู้ตามเนื้อหาสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ต่อไป
บรรยากาศในชั้นเรียน
- ห้องเรียนเหมาะแก่การเรียนรู้ อุปกรณ์ในการเรียนพร้อม
- ห้องเรียนเหมาะแก่การเรียนรู้ อุปกรณ์ในการเรียนพร้อม
การประเมิน
ประเมินตนเอง
- เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น มีความตั้งใจในงานที่อาจารย์มอบหมายอย่างเข้าใจ
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนให้ความร่วมมือในกิจกรรมอย่างตั้งใจ
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนให้ความร่วมมือในกิจกรรมอย่างตั้งใจ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
- อธิบายเนื้อหาให้นักศึกษาเข้าใจ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เสียงดังฟังชัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น