บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน พุธที่ 8 เมษยน 2558
เวลาเรียน 8.30- 12.00 น.
เข้าสอนเวลา 8.30-12.00 น.
เนื้อหา
การออกแบบกิจกรรม ขั้นตอนการออกแบบกิจกรรม
1. ศึกษาสาระที่ควรเรียนรู้
2. วิเคราะห์เนื้อหา
3. ศึกษาประสบการณ์จริง
4. บูรณาการคณิตศาสตร์
5. ออกแบบกิจกรรม
สาระที่ควรเรียนรู้
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมตัวเด็ก
3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
หลักในการเลือกหัวข้อเรื่องเพื่อสร้างหน่วย
1. เรื่องใกล้ตัว
2. เรื่องที่มีผลกระทบต่อตัวเด็ก
ประสบการณ์สำคัญ
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
ข้อควรคำนึงในการออกแบบกิจกรรม
เลือกเนื้อหาเหมาะสมกับพัฒนาการ เพราะข้อมูลเหล่านั้นจะสัมพันธ์กับข้อมูลเดิมที่เด็กมีทำให้มีการปรับโครงสร้างความรู้เป็นความรู้ใหม่เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเด็ก
ข้อควรคำนึงในการออกแบบกิจกรรม
กระบวนการจ้ดกิจกรรมต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ เพราะ กระบวนการที่เด็กได้ลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 จะช่วยให้การนำส่งข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับวิธีการทำงานของสมองตามพัฒนาการช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
วิธีการสอน
มีอุปกรณ์ในการเรียนที่ครบถ้วน
มีกิจกรรมให้ทำก่อนเรียน
การประยุกต์ใช้
สามารถนำการเรียนไปบูรณาการในการสอนได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง
มีความเข้าใจเนื้อหามากขึ้น
มีความเข้าใจเนื้อหามากขึ้น
ประเมินเพื่อน
เพื่อนให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน
เพื่อนให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน
ประเมินอาจารย์
อธิบายได้อย่างเข้าใจ การแต่งกายเรียบร้อย
อธิบายได้อย่างเข้าใจ การแต่งกายเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น